Saturday, August 24, 2013

ห้องน้ำสะอาด ปราศจากโรคภัย



ห้องน้ำ


ความสำคัญของห้องน้ำ

 ห้องน้ำในเป็นความหมายทั่วไปซึ่งหมายถึง "ห้องส้วม"  ซึ่งแยกเป็นห้องถ่ายอุจจาระ  และที่ถ่ายปัสสวะ หรือเรียกรวมๆว่าห้องส้วม นอกจากนั้นยังหมายถึงห้องอาบน้ำ และอ่างล้างมือด้วย แต่ในการออกกฎกระทรวงได้จำแนกประเภทไว้สำหรับการควบคุมและการจัดสวัสดิการเกี่ยวกับห้องน้ำและห้องส้วมไว้โดยเฉพาะความสำคัญและความจำเป็นของห้องน้ำ




   1. มีความสะอาด คุณภาพของห้องน้ำวัดได้จากความสะอาดของห้องน้ำ ทั้งที่สัมผัสได้ด้วยการเห็นและการได้กลิ่น และการใช้น้ำยาเคมีสำหรับฆ่าเชื้อโรคและทำความสะอาดเป็นสิ่งที่จำเป็นต้องทำเป็นระยะและต่อเนื่องเสมอในแต่ละวัน
 2. อุปกรณ์ห้องน้ำที่มีคุณภาพ ได้แก่ โถส้วม อ่างล้างมือ ก๊อกน้ำและสายฉีดชำระ เป็นต้น ควรเป็นอุปกรณ์ที่มีความคงทน มีมาตรฐานสำหรับการใช้งานสาธารณะได้
    3. มีความปลอดภัย ห้องน้ำในสถานศึกษาอาจถูกใช้เป็นที่สำหรับการกระทำผิดต่างๆ การดูแลเรื่องความปลอดภัย เช่น แสงสว่าที่เพียงพอ ไม่อยู่ในที่เปลี่ยว เป็นมุมอับหรือไกลเกินไป
    4.มีแหล่งจ่ายน้ำเพียงพอ แรงดันของน้ำและปริมาณของน้ำำสำหรับห้องน้ำต้องเพียงพอ โรงเรียนบางโรงเรียนจำนวนมากไม่สามารถให้บริการห้องน้ำได้ถึงแม้จะมีห้องน้ำก็ตาม เพราะขาดแหล่งจ่ายน้ำได้ตลอดเวลาที่เปิดเรียน หรือตลอดทั้งปีการศึกษา ปริมาณน้ำยังเป็นปัจจัยสำคัญโยงไปถึงความสะอาดของห้องน้ำอีกด้วย
   5. มีระบบระบายน้ำเสีย และการระบายอากาศที่ดีและการอุดตันของท่อระบายน้ำเป็นปัญหาที่พบบ่อยของห้องน้ำ การออกแบบระบบการระบายน้ำเสีย การถ่ายเทอากาศและการใช้มาตรการป้องกันการอุดตันของท่อ
  




วิธีดูแลห้องน้ำให้สะอาด

   ห้องน้ำสุขภาพดีนั้น ควรมีอากาศถ่ายเทอากาศที่ดีแสงสว่างที่ให้ความรู้สึกอ่อนโยนสบายตา และควรมีกลิ่นจรรโลงจิตใจซึ่งเราสามารถจัดแต่งและปรับปรุงห้องน้ำที่มีสุขภาพดีด้วยวิธีต่างๆโดยมีลักษณะดังนี้
 -ปลอดภัยและใช้งานสะดวก เรียกว่าเป็นปัจจัยหลักของห้องน้ำ โดยเฉพาะถ้าเป็นโรงเรียนนั้นมีเด็กเราจำเป็นต้องคัดเลือกวัสดุพอสมควร เพื่อให้ความปลอดภัยสูงสุด ไม่ว่าจะเป็นวัสดุกลอนประตูที่สามารถเปิดใช้สำรองเวลาฉุกเฉิน
  -เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ใกล้ชิดธรรมชาติ ควรเลือกคกแต่งห้องน้ำสุขภาพดีอย่างเรียบง่าย ด้วยวัสดุธรรมชาติ เช่น หิน ต้นไม้ ซึ่งสามารผสมผสานกับสุขภัณฑ์สมัยใหม่ไดเป็นอย่างดี และ






   การใช้ห้องน้ำ-ห้องส้วม 

     สำหรับนักเรียนจะแยกเป็นห้องน้ำหญิง - ห้องน้ำชาย ออกจากกันเป็นแต่ละหลัง   ซึ่งนักเรียนทุกคนจะต้องช่วยกันรักษารักษาความสะอาด ควรปฏิบัติให้ถูกต้อง ดังนี้
 1.ราดน้ำ เพื่อทำความสะอาดโถส้วมหลังจากใช้แล้วทุกครั้ง
 2.ผ้าอนามัยที่ใช้แล้ว ควรห่อให้มิดชิดก่อนทิ้งลงขยะที่ทางโรงเรียนจัดไว้ให้ อย่าทิ้งลงในโถส้วมเป็นอันขาด  เพราะอาจจะทำให้ส้วมอุดตัน       
 3.อย่าถ่ายออกนอกโถส้วม
 4.แต่งกายให้เรียบร้อยก่อนออกจากห้องส้วม
 5.ไม่ขีดเขียนข้อความให้เลอะเทอะ หรือเขียนคำหยาบ
 6.เมื่อเข้าส้วมเสร็จเรียบร้อยแล้ว ควรล้างมือให้สะอาดทุกครั้ง
 7.เมื่อพบว่าน้ำเต็มถัง โอ่ง ควรรีบปิดก๊อกทันที ไม่ควรปล่อยให้น้ำไหลทิ้งโดยเปล่าประโยชน์
 8.ควรฝึกตนเองในการเข้าห้องน้ำให้เป็นเวลาจนเป็นกิจนิสัยที่ถูกต้อง
 9.ห้ามไปมั่วสุมบริเวณห้องน้ำ-ห้องส้วม





No comments:

Post a Comment