Monday, August 26, 2013

ห้องเรียนของเราน่าอยู่




                   สวัดดีนักอ่านทุกท่านจ้าาาา



   วันนี้เราจะมาพูดกันถึงห้องเรียนของเรา ท่านผู้อ่านไม่ว่าจะอายุรุ่นราวคราวไหนก็คงจะไม่ลืมภาพห้องเรียนกันใช่ไหมจ๊ะ มีโต๊ะที่นั่งเป็นแถวยาวและสิ่งสำคัญที่สุดมักจะได้นั่งคู่กับเพื่อนซี้ 
แถมยังมีการฝากข้อความจากรุ่นสู่รุ่นไว้บนโต๊ะเก้าอี้กันอีกด้วยกระดานดำหน้าห้องที่มีฝุ่นชอล์กเลอะไปหมด กับถังขยะหลังห้องไม่มีก็คงไม่ได้ โต๊ะครูที่มักจะตั้งอยู่มุมห้อง แต่เอ๊ะ! จริงๆแล้วโต๊ะครูควรอยู่ส่วนไหนของห้องกันนะ มาหาคำตอบไปพร้อมกับพวกเราเลยจ้




วันนี้เราจะมาย้อนวันวานกับท่านผู้อ่านที่หวนนึกถึงภาพเก่าๆแล้วอดที่จะอมยิ้มไม่ได้
พวกเรานักเรียนโรงเรียนสุราษฎร์ธานีจะเสวนาฮาเฮกันถึงเรื่องการทำความสะอาดห้องเรียนของเราในมุมต่างๆ โดยนำห้องเรียนของเราเองมาเป็นต้นแบบ ให้นักอ่านทุกท่านได้ดูได้ชมกัน ไปกันเลยจ้า







สถานที่แรกยามเมื่อสอดส่องสายตามองมาในห้อง คงต้องเห็น อั๊ยหยา !!!!!



บอร์ดให้ความรู้หน้าห้องนาฏศิลป์




                   บอร์ดแสยสวยของเรานั้นเอง







บอร์ดวันแม่ที่พวกเราช่วยกันจัด








ใครรู้บ้างเอ่ย 

ว่าบอร์ดที่เราเรียกกันอยู่นั้น ความจริงแล้วมันถูกตั้งชื่อให้อย่างสวยงามว่า "ป้ายนิเทศ" 

โดยปกติขิงปกตินั้นป้ายนิเทศมักจะถูกจัดวางให้อยู่ด้านหน้าข้างกระดานดำทั้ง ๒ ข้าง 

โดยเราจะจัดป้ายนิเทศหรือที่เราเรียนสั้นๆว่าบอร์ด ให้มีประโยชน์ต่อการเรียนการสอน เช่น

การจัดบอร์ดให้ใหม่เสมอ สอดคลองกับเหตุการณ์สำคัญ เช่นวันแม่ที่ผ่านมานั้นเองจ้า

การจัดเนื้อหาสาระให้สอดคล้องกับบทเรียน เหมือนการจัดบอร์ดห้องดนตรีหรือนาฏศิลป์

รู้อย่างนี้แล้ว บอร์ดที่โรงเรียนของเพื่อนๆนักอ่านเป็นแบบไหนบ้างเอ่ย


v
v
v
v




เรามาดูส่วนต่อไปกันเลยดีกว่า
นอกจากบอร์ดหน้าห้องที่สวยงามแล้ว บรรยากาศอื่นๆเช่นแสงสว่างก็ควรให้ความสำคัญด้วยเช่นกัน












แสงสว่างที่พอเหมาะมีความจำเป็นต่อการส่งเสริมการเรียนรู้ เพราะจะทำให้พวกเราอ่านหนังสื้อได้

ชัดเจน เป็นการถนอมสายตา ทำให้เราไม่ต้องตัดแว่นอีกด้วยล่ะ


ในห้องทำไมมีหน้าต่างเยอะแยะ แถมยังมีรูระบายอากาศเป็นช่องๆ สงสัยไหมว่าทำไม

เพราะจำทำให้อากาศถ่ายเทได้สะดวก เราจะได้ไม่รู้สึกอึดอัดเวลานั่งเรียนยังไงล่ะจ๊ะ






ไหนๆเราก็มองขึ้นไปบนเพดานกันแล้ว นอกจากดวงไฟก็จะเห็นเจ้านี้





ปิ้งป่องๆๆๆ ถูกต้องแล้วจ้า พัดลมติดเพดานนั้นเอง
พัดลมติดเพดาน เมื่อเพื่อนๆเห็นก็จะครุ่นคิดพอสมควรเวลาที่คุณครูให้พวกเราทำความสะอาด
วันนี้พวกเรามีวิธีการทำความสะอาดพัดลมที่ถูกต้องมานำเสนอจ้า




   

ขั้นตอนที่ 1

นำเศษผ้าหรือกระดาษหนังสือพิมพ์มาปูรอง ถอดชิ้นส่วนของอุปกรณ์ที่ถอดออกมา วางลงบนผ้า 


ขั้นตอนที่ 2

ถอดตะแกรงหรือฝาหน้าของพัดลม

ขั้นตอนที่ 3

ถอดฝาปิดตัวใบพัดของพัดลม นำตัวใบพัดออกมา

ขั้นตอนที่ 4

ทำความสะอาด้วยน้ำเปล่าผสมน้ำยาล้างจางเพื่อล้างคราบความมันและ คราบฝุ่นต่างๆ ออกให้หมด

ขั้นตอนที่ 5

นำชิ้นส่วนใบพัดและตะแกรงหน้าเช็ดให้แห้งและอออกผึ่งแดด แล้วนำประกอบเข้าตามเดิม


เป็นยังไงกันบ้างจ๊ะ แค่ 5 ขั้นตอนง่ายๆ คราวนี้เพื่อนๆจะได้ทำความสะอาดได้อย่างถูกวิธี 





คราวนี้เรามาดูมุมที่เราแอบเกริ่นกันไว้ดีกว่า นั้นก็คือ การจัดโต๊ะคุณครูนั้นเอง







เราควรจัดโต๊ะครูให้อยู่ในจุที่เหมาะสม 
อาจจัดไว้หน้าห้อง 
หลังห้อง 
หรือข้างห้องก็ได้ 
แต่มีงานวิจัยบางเรื่องเสนอแนะให้จัดโต๊ะครูไว้ด้านหลังห้อง
เพื่อมองเห็นนักเรียนได้อย่างทั่วถึง
อ๊ะๆ
 พอมาถึงตรงนี้ เพื่อนๆคงคิดในใจว่า แล้วจะแอบส่งโพยข้อสอบยังไงกันล่ะทีนี้ 
เอาเป็นว่า จัดโต๊ะคุณครูไว้หน้าห้องเหมือนเดิมน่ะดีแล้วเนอะ
แต่เราควรจัดโต๊ะคุณครูให้เป็นระเบียบเรียนบร้อย ไม่เข้าไปนั่งในตอนที่คุณครูไม่อยู่ เพื่อความสะดวกต่อการทำงานของคุณครูและการส่งงานของเพื่อนๆเองจ้า











มาถึงมุมสุดท้ายที่ถือเป็นหน้าเป็นตาของห้องกันแล้วเนอะ

มุมนี้เป็นการฝึกความสะอาดของเพื่อนๆ โดยพวกเราจะต้องช่วยกันเก็บกวดเช็ดถูให้เป็นระเบียบอยู่เสมอ เป็นการปลูกฝังนิสัยรักความสะอาดและฝึกทำงานร่วมกัน





อย่าลืมนะจ๊ะ

ใช้เสร็จแล้วจัดเก็บเข้าที่ให้เรียบร้อย ทิ้งขยะให้ลงถัง 
เพื่อนที่มีหน้าที่ทำความสะอาดประจำวันจะได้ไม่เหนื่อย 





ป็นยังไงกันบ้างเอ่ย 
นักอ่านท่านใดที่จบจากโรงเรียนไปนานแล้วคงได้หวนคิดถึงโรงเรียนสถานที่แห่งนี้ได้มากทีเดียว ฝากเพื่อนๆนำความรู้นี้ไปปรับใช้กับห้องเรียน เพื่อบรรยากาศการเรียนการสอนที่น่าเรียนจ้าาาาาา













No comments:

Post a Comment