Monday, August 26, 2013

ถนนสวยด้วยมือเรา

การดูแลรักษาพื้นคอนกรีต


ในการทำความสะอาดคราบต่างๆ ที่ติดฝังอยู่บนผิวคอนกรีตควรรีบทำตั้งแต่แรกๆ อย่างทิ้งไว้นาน โดยให้รีบทำความสะอาดส่วนที่หกลงบนพื้นผิวของคอนกรีตก่อน เพื่อหลีกเลี่ยงการแพร่กระจายไปบริเวณอื่น จึงควรซับด้วยกระดาษผ้าหรือวัสดุดูดซับอื่นๆ ให้ระวังพวกคราบน้ำมันต่างๆ เนื่องจากน้ำมันสามารถซึมลงไปฝังในเนื้อคอนกรีตได้ ในการทำความสะอาดรอยเปื้อนจากคอนกรีตควรลองทำในพื้นที่เล็กๆ ที่ไม่สะดุดตาก่อนเผื่อว่าไม่ได้ผลจะได้เปลี่ยนวิธีได้ทัน โดยหลังจากการขจัดคราบด้วยวิธีใดๆ แล้วก็ควรล้างน้ำทำความสะอาดอีกครั้งหนึ่ง

ข้อควรระวังในการใช้สารเคมีในการขจัดคราบ !!! 
  • กรดไฮโดรคลอริคเจือจาง, น้ำยาฟอกขาวหรือสารทำความสะอาดอื่นที่มีสารเคมีเป็นองค์ประกอบหลัก สามารถทำให้เกิดอันตรายแก่ผู้ใช้ได้ ถ้าใช้อย่างไม่ถูกต้อง
  • อ่านขั้นตอนการเตรียมสารละลายและคำเตือนของผู้ผลิตสารเคมีอย่างละเอียดก่อนใช้
  • ปฏิบัติตามข้อแนะนำความปลอดภัยและอัตราการผสม
  • ในการผสมสารเคมีควรเจือจางกรดด้วยการเติมกรดลงในน้ำที่เตรียมไว้ โดยไม่ควรเติมน้ำไปเจือจางกรด
  • สวมเครื่องแต่งกายและอุปกรณ์ป้องกันที่เหมาะสม และควรปฎิบัติงานในที่ที่มีอากาศถ่ายเท
  • กรดสามารถทำลายพื้นผิวของคอนกรีตได้ ในการใช้จึงจะต้องเจือจางก่อนและล้างทำความสะอาดทันทีหลังจากการใช้งาน
              ปัญหาที่พบบ่อยที่สุดในสภาพภูมิอากาศร้อนชื้นแบบประเทศไทย คือ ความเสียหายของผนังด้านนอกอาคาร เนื่องจากไม่ได้ติดตั้งขอบผนัง และร่องน้ำไหล เพื่อหลีกเลี่ยงคราบสกปรกไหลลงติดผนังอาคารบันได ติดตั้งไม่ถูกต้อง เนื่องจากขาดขอบบันได และร่องน้ำไหลตัวฐานอาคารคอนกรีต ขาดขอบผนังเพื่อป้องกันคราบสกปรกที่เกิดจากการกระเด็นจากพื้นดิน



คราบเชื้อรา 
                ราดน้ำให้พื้นเปียกจากนั้นใช้น้ำยาฟอกขาว ราดให้ทั่ว ขัดให้สะอาดแล้วจึงค่อยล้างออกด้วยน้ำสะอาดหลายๆ ครั้ง ทิ้งไว้จนแห้งค่อยขัดคราบเชื้อราที่หลงเหลืออยู่ด้วยแปรงที่มีขนแข็งๆ ซึ่งอาจทำซ้ำได้ถ้าคราบติดฝังแน่น การฉีดล้างด้วยน้ำที่มีแรงดันสูง (High-Pressure) ก็จะช่วยให้การทำงานสะดวกรวดเร็วยิ่งขึ้น

คราบสนิม 
                ก่อนอื่นให้ขัดสนิมที่ผิวด้วยแปรงลวดเสียก่อน จากนั้นนำโซเดียมซิเตรต (Sodium citrate)   1 ส่วนผสมน้ำอุ่น 6 ส่วน คลุกกับวัสดุมีคุณสมบัติดูดซับได้ดี เช่น ทรายแมว (Cat Litter) จนวัสดุดังกล่าวอิ่มตัว จากนั้นนำไปพอกเอาไว้บริเวณคราบดังกล่าว รอจนแห้งจึงค่อยกวาดออกแล้ว ตามด้วยการทำความสะอาดอีกครั้งด้วยการขัดทำความสะอาดด้วยน้ำยาทำความสะอาดพื้นผสมกับน้ำอุ่น แล้วจึงล้างออกด้วยน้ำสะอาดอีกที

คราบเขม่าควัน 
                ให้ขัดคราบเขม่าควันด้วยผงขัดจากหินภูเขาไฟ (Powdered Pumice) หรือผงขัดทำความสะอาดที่เป็นสารฟอกขาวที่ใช้ในบ้านเรือน เช่น ซักผ้าขาว ขจัดคราบ ฆ่าเชื้อ ซึ่งจะเป็นสารฟอกขาวประเภทคลอลีน เช่น แคลเซียมไฮโปคลอไรด์และ โซเดียมไฮโปคลอไรด์

รอยเปื้อนจากคราบไม้  
               ขัดด้วยน้ำยาฟอกขาว แล้วล้างทำความสะอาด จากนั้นใช้เศษผ้าจุ่มน้ำยาฟอกขาว ให้ชุ่มแล้วนำมาโป๊ะเอาไว้ซักพัก ทำซ้ำได้จนกว่าจะพอใจ หลังจากนั้นขัดทำความสะอาดด้วยน้ำยาทำความสะอาดพื้น แล้วจึงล้างออกด้วยน้ำสะอาดอีกที


No comments:

Post a Comment